วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชุดวัดระยะทางสำหรับรถจักรยาน

ชุดวัดระยะทางสำหรับรถจักรยาน

การทำงานของวงจร รีดสวิตช์ S1 ตรวจจับแรงแม่เหล็ก โดยที่ S1 ต่อวงจรเมื่อมีแรงแม่เหล็กเข้ามาใกล้ และเปิดวงจรเมื่อแรงแม่เหล็กห่างออกไป ทำงานร่วมกับตัวต้านทาน R1, R2 และตัวเก็บประจุ C1 กำเนิดพัลส์สัญญาณป้อนให้กับ IC1 นับจำนวนพัลส์ เมื่อนับถึงพัลส์ที่ 8 จะมีแรงดัน "high" ออกจากขา 6 ผ่าน R4 ไปกระตุ้นขาเบสของทรานซิสเตอร์ Q1 ให้ทำงาน เกิดกระแสไหลผ่าน LED ถายในออปโต้คัปเปลอร์ IC2 ส่งถ่ายพัลส์สัญญาณออกไปที่ขา 7, 8 ไปเข้ายังชุดโมดูลนับความถี่ของเครื่องวัดระยะทางที่ติดตั้งอยู่แล้วบนจักรยาน
แผ่นแม่เหล็กจะติดตั้งที่ซี่กรงล้อจักรยาน ห่างจากจุดศูนย์กลางล้อประมาณ 12.5 นิ้ว ส่วนรีดสวิตช์ S1 ติดตั้งที่ขาตะเกียบรถจักรยานให้ระดับตรงกับแผ่นแม่เหล็ก เมื่อแม่เหล็กหมุนมาตรงกับ S1 เป็นการครบหนึ่งรอบพอดี หรือกำเนิดพัลส์สัญญาณขึ้นมา 1 พัลส์ หากล้อหมุนไปครบ 8 รอบ ก็จะมีพัลส์ป้อนเข้า IC1 จำนวน 8 พัลส์ และมีแรงดันออกไปกระตุ้นให้ทรานซิสเตอร์ทำงาน และแสดงผลออกไปที่เครื่องวัดระยะทางหนึ่งครั้ง แต่หากล้อหมุนไปครบรอบที่ 9 หรือมีพัลส์ที่ 9 ป้อนให้กับ IC1 ก็จะกลายเป็นรีเซ็ต หรือเริ่มนับใหม่อีกครั้ง จนครบ 8 รอบ จึงจะแสดงผลออกไปที่เครื่องวัดระยะทาง เป็นครั้งที่สอง ซึ่งแต่ละครั้งที่แสดงผลออกไปจะเป็นระยะทาง 0.01 ไมล์หรือประมาณ 16 เมตร

ที่มา

Measure the distance by bicycle





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น