วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วงจรดีซีมอเตอร์คอนโทรลเลอร์ด้วยเอสซีอาร์และไอซีซีมอส

วงจรดีซีมอเตอร์คอนโทรลเลอร์ด้วยเอสซีอาร์และไอซีซีมอส

วงจรควบคุมความเร็วมอเตอร์ไฟตรง 12 โวลต์ ซึ่งสามารถปรับความเร็วในการหมุนของแกนมอเตอร์ตั้งแต่ 5-60 รอบต่อนาที 
การทำงานของวงจรมี IC1 ซึ่งเป็นไอซีชนิดแอนด์เกต รับแรงดันที่ผ่านออกจากบริดจ์ไดโอด BD1 และยังไม่มีการกรองกระแสให้เรียบ โดยที่แรงดันส่วนหนึ่งจะเข้ามาทางขา 1 โดยตรง อีกส่วนจะแยกเข้าที่ขา 2 ซึ่งมี VR1, C1 และ R1 เป็นวงจรเลื่อนเฟสหรือหน่วงเวลาให้ช้าลง แรงดันที่ออกมาจากขา 3 จะไปกระตุ้นหรือทริกขาเกตของเอสซีอาร์ SCR1 ให้ทำงานหรือนำกระแสให้กับมอเตอร์และทำให้มอเตอร์หมุน อัตราความเร็วของมอเตอร์จะเกิดจากการปรับ VR1 
ไฟเลี้ยงที่ป้อนเข้าขา 14 ของ IC1 จะถูกกรองกระแสให้เรียบก่อน โดยผ่าน D2 และ C2 ส่วน D1 เป็นตัวกันสัญญาณรบกวนวงจรที่เกิดจากมอเตอร์ และ D3 เป็นตัวป้องกันแรงดันย้อนกลับจากมอเตอร์ซึ่งอาจทำให้วงจรเสียหายได้ ถ้ามีการนำวงจรนี้ไปใช้กับมอเตอร์ที่กินกระแสสูง ๆ ควรมีการติดแผ่นระบายความร้อนให้กับ BD1, D1 และ SCR1 เพราะอุปกรณ์พวกนี้จะเกิดความร้อนขึ้นมา ถ้าเราไม่ติดจะทำให้อุปกรณ์เกิดเสียได้ อันเนื่องมาจากระบายความร้อนไม่ทัน

1 ความคิดเห็น:

  1. Iron Plated Mgm. 2x Plated Brass Plated Brass
    Iron Plated Mgm. 2x Plated ford ecosport titanium Brass Plated dewalt titanium drill bit set Brass Plated Brass Plated Brass 2014 ford focus titanium hatchback Plated Brass. This Brass Plated Brass Plated Brass Plated Brass schick quattro titanium Plated Brass is $15.00 · ‎In titanium watch band stock

    ตอบลบ